Sử dụng dầu bánh răng thế nào cho phù hợp

Hiện nay, dầu bánh răng được sử dụng rất phổ biến trong các ngành công nghiệp. Với khả năng, bôi trơn bảo vệ hệ thống bánh răng, tiết kiệm chi phí đáng kể. Vậy để hiểu rõ và chi tiết dầu bánh răng công nghiệp là gì? Phân loại và những lưu ý sử dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

dau-banh-rang

Dầu bánh răng công nghiệp là gì?

Dầu bánh răng công nghiệp là sản phẩm được sản xuất từ dầu gốc tinh luyện được pha trộn với hệ phụ gia chịu cực áp, chống mài mòn, khử nhũ, chống hình thành bọt, chống va đập,… Với công thức đặc biệt, chất lỏng này sở hữu nhiều thế mạnh để bảo vệ bộ phận bánh răng một cách tối ưu nhất trong quá trình hoạt động và vận hành của bánh răng trong ngành công nghiệp.

Dầu bánh răng cũng được sử dụng trong hộp số giảm tốc để giảm ma sát và mài mòn cho các bánh răng và ổ trục, loại bỏ nhiệt lượng phát sinh, đồng thời chống ăn mòn cho các bộ phận của hộp số.

Phân loại dầu bánh răng công nghiệp

ANSI/AGMA (Viện Tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kỳ/ Hiệp hội các nhà sản xuất bánh răng Mỹ) phân loại thành 4 loại dầu bánh răng sau đây:

  1. Dầu hộp số R&O với các chất ức chế quá trình oxy hóa, ngăn chặn gỉ sét.
  2. Dầu bánh răng EP chứa phụ gia cực áp
  3. Dầu hỗn hợp (compounded)
  4. Dầu tổng hợp
dau cong nghiep
Dầu công nghiệp – Loại nhiên liệu được sử dụng thường xuyên trong công nghiệp

Phân loại dầu bánh răng AGMA cho hệ bánh răng kín:

Loại dầu bánh răng Thành phần và ứng dụng Giới hạn nhiệt độ hoạt động
Loại R & O Dầu khoáng chứa chất ức chế quá trình oxy hóa và chất ức chế gỉ. 200˚F (93˚C)
Loại EP Dầu khoáng và phụ gia chịu cực áp. Dầu bánh răng dùng cho hộp số kín sử dụng axit naphthenic hoặc sulphur-photpho làm cho phụ gia cực áp 160~200˚F
Dầu hỗn hợp Dầu khoáng chứa 3~10% dầu béo hoặc axit béo tổng hợp (thường được dùng cho bánh răng giun) 160~200˚F
Dầu tổng hợp Polyol Ester, Poly Glycol , PAO và dầu tổng hợp gốc hydrocacbon tổng hợp (được sử dụng cho các thiết bị kèm theo với điều kiện vận hành đặc biệt, điển hình như nhiệt độ rất thấp hoặc rất cao, áp suất cao). Ngoài ra, nó cũng được dùng cho bánh răng sâu.

Phân loại dầu bánh răng AGMA cho bánh răng hở:

  • Loại R & O: Với thành phần dầu khoáng chứa các chất giúp hạn chế được quá trình oxy hoá hoặc gỉ sét.
  • Loại EP: Với thành phần dầu khoáng có chứa axit naphthenic hoặc sulphur-photpho.
  • Loại hỗn hợp: Với thành phần dầu khoáng có độ nhớt cao hoặc dầu EP được pha loãng với dung môi không cháy, dễ bay hơi.

Phân loại ANSI/AGMA được sử dụng chung để phân loại độ nhớt của các loại dầu bánh răng công nghiệp như trong bảng dưới đây:

AGMA 9005-D94
Cấp AGMA
Dầu R&O
Độ nhớt trung bình ở 40oC (cSt) Cấp ISO tương đương Cấp AGMA 

Dầu EP

Cấp AGMA 

Dầu tổng hợp

0 28.8-35.2 32 0S
1 41.4-50.6 46 1S
2 61.2-74.8 68 2EP 2S
3 90 -110 100 3EP 3S
4 135-165 150 4EP 4S
5 198-242 220 5EP 5S
6 288-352 320 6EP 6S
7.7 Comp (4) 414-506 460 7EP 7S
8.8 Comp (4) 612-748 680 8EP 8S
8A Comp (4) 900-1100 1000 8AEP
9 1350-1650 1500 9EP 9S
10 2880-3520 10EP 10S
11 4140-5060 11EP 11S
12 6120-7480 12EP 12S
13 190-220 cSt at 100oC 13EP 13S

Bảng phân loại dầu bánh răng công nghiệp

Dầu bánh răng
Dầu bánh răng trong ngành công nghiệp nặng

Công dụng của dầu bánh răng

Với các chức năng đặc biệt quan trọng trong việc vận hành các thiết bị máy móc. Sau đây là những công dụng hiệu quả của dầu bánh răng mà bạn quan tâm:

  • Giúp chống khả năng oxy hóa cao.
  • Duy trì hiệu suất của hệ thống.
  • Giảm sự mài mòn của bánh răng.
  • Khả năng chịu tải và chống ma sát.
  • Chống tạo bọt và hình thành các nhũ tương.
  • Giảm quá trình gỉ sét và ăn mòn của các thiết bị.
  • Ứng dụng được rộng rãi.

Một số lưu ý khi sử dụng dầu bánh răng

Dầu bánh răng công nghiệp thường được lựa chọn theo khuyến nghị của nhà sản xuất thiết bị dựa trên:

  • Loại bánh răng: kín (enclosed gearbox), bánh vít-trục-vít (worm gear) hoặc bánh răng hở (open gears)
  • Độ nhớt: thường theo ISO VG, chủ yếu là đơn cấp.
  • Loại phụ gia: tùy ứng dụng – R&O, EP, compounded (hỗn   hợp = R&O + chất béo)
  • Loại dầu gốc: khoáng, PAO, PAG

Những điều cơ bản nhưng không kém quan trọng khi thay thế hoặc sử dụng dầu bánh răng:

  • Hầu hết người dùng không để ý đến việc thay nhớt định kỳ cho hệ thống bánh răng công nghiệp kín và hệ thống bánh răng chịu tải trọng nặng, nhưng chính điều này lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động của hệ thống bánh răng và quá trình vận hành, cũng như tuổi thọ lâu bền của hệ thống.
  • Trong quá trình sử dụng dầu bánh răng sẽ bị biến chất do nhiệt (ôxi hoá, nhiệt phân), do tạp nhiễm (bụi, nước, nhiên liệu) và do phụ gia bị tiêu hao nên sau một thời gian sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và chịu cực áp, vì thề cần xả bỏ và thay mới. Như vậy thời gian sử dụng dầu dài hay ngắn tuỳ thuộc vào chất lượng dầu, điều kiện làm việc của bánh răng và điều kiện môi trường chung quanh.

Thay dầu định kỳ cho hệ thống bánh răng thường được nhà sản xuất máy móc khuyến cáo theo thời gian chạy máy bình thường và với loại dầu được chỉ định mà người sử dụng cần tuân theo. Tuy nhiên trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, dầu bánh răng cần được thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn.

Kết luận

Như vậy, hi vọng với những chia sẻ trên sẽ là những thông tin hữu ích giúp các bạn đọc có thể lựa chọn được dầu bánh răng công nghiệp chịu tải nặng phù hợp với ứng dụng máy móc của bạn.

Để có sự lựa chọn tốt nhất cho ứng dụng và nhu cầu mua sản phẩm dầu bánh răng công nghiệp, mời Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.